ชนชั้นทางสังคม ตัวกำหนดลูกค้าเป้าหมายของโรงแรม?

chillipapper

ระบบศักดินาและความเจ้ายศเจ้าอย่างมันหมดไปพร้อมระบบเจ้าขุนมูลนายแล้วไม่ใช่รึ? นี่ไม่ใช่ยุคแบ่งปันที่ดินตามบรรดาศักดิ์  แล้วมันเกี่ยวข้องอะไรกับธุรกิจโรงแรมในโลกยุคอินเตอร์เน็ตไร้พรมแดนกันเล่า พอเห็นหัวข้อบทความของเราแล้วคงจะมีคนคิดแบบนี้กันบ้างละ ใช่ไหมคะ

บนโลกเบี้ยวๆใบนี้ และรวมถึงประเทศไทยของเรามีการแบ่งชนชั้นทางสังคมมานานนับแต่สมัยโบราณกาล แต่นี่ไม่ใช่ชั่วโมงเรียนวิชาสังคมหรือประวัติศาสตร์เราจะไม่ขอกล่าวลงลึกในรายละเอียด แต่การแบ่งชนชั้นทางสังคมที่เรากล่าวถึงนี้เป็นการแบ่งตามหลักจิตวิทยา  เพราะแต่ละชนชั้นของสังคมจะมีพฤติกรรมในการใช้ชีวิต และความต้องการที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนในด้านของรูปแบบการใช้ชีวิต หรือที่เรียกเป็นภาษาอังกฤษแบบเก๋ๆว่า Life style การแบ่งประเภทลูกค้าเป้าหมายของโรงแรม จึงเป็นเรื่องที่นักการตลาดโรงแรมจะต้องให้ความสำคัญเพื่อนำมากำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดคะ

 

ลักษณะชนชั้นทางสังคม แบ่งออกเป็น 6 ระดับ

  • Upper-Upper Class ชนชั้นของผู้มีชื่อเสียงเก่าแก่ เกิดมาบนกองเงินกองทอง มีบริวารรับใช้มากมาย คนระดับนี้เพื่อส่งเสริมและรักษาภาพลักษณ์ของตัวเองในสังคม จึงนิยมบริโภคสินค้าและบริการที่หรูหรา ฟุ่มเฟือย บริวารจะเป็นผู้แสวงหาจัดแจงให้เป็นส่วนใหญ่ สินค้าที่เลือกใช้ต้องเป็นยี่ห้อที่ดีที่สุด ดังที่สุดและมีราคาแพงที่สุด เพื่อไม่ให้น้อยหน้าใครในสังคมเดียวกัน ส่วนการเลือกใช้บริการโรงแรมนั้น จะเลือกบริการจากโรงแรมที่มีชื่อเสียงระดับแนวหน้า การออกแบบตกแต่งที่เน้นความหรูหรา โรงแรมมีขนาดใหญ่โตเพื่อให้มีผู้คนมาใช้บริการจำนวนมากเพื่อต้องการตกเป็นจุดเด่นและเป้าสายตาของสังคม ดังนั้นห้องพักที่ต้องการต้องเป็นห้องพักระดับดีที่สุด มีห้องรับประทานอาหารที่หรูหรา อาหารมีชื่อเสียง และมีเชฟชื่อดัง ไม่เกี่ยงเรื่องราคา

 

  •  Lower – Upper Class ชนชั้นคนรวยหน้าใหม่ที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจ เป็นผู้มีอิทธิพลในวงการธุรกิจชั้นนำและมีรายได้มหาศาลจากการดำเนินธุรกิจ จัดอยู่ในระดับมหาเศรษฐี ชนชั้นระดับนี้จะมีรูปแบบและพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่บ่งบอกถึงความสำเร็จของตนเอง อยากอวดภาพลักษณ์ความสำเร็จให้สังคมรับรู้ นิยมแสวงหาสิ่งต่างๆด้วยตนเอง ไม่ต้องมีบริวารมาคอยรับใช้ สินค้าและบริการที่ใช้จะเน้นด้านเทคโนยีล้ำสมัยและนวัตกรรมใหม่ๆเพื่อบ่งบอกรสนิยม แต่อาจไม่ได้เน้นเรื่องราคาแพงและความหรูหรามากที่สุด แต่เน้นไปที่ความทันสมัย  โรงแรมสำหรับลูกค้าเป้าหมายกลุ่มนี้จึงต้องเน้นไปที่ความทันสมัย สะดวกสบาย ให้ความรู้สึกเหมือน ได้เจอของเล่นชิ้นใหม่

 

  •  Upper – Middle Class ชนชั้นของผู้ประสบความสำเร็จในสาขาวิชาการต่างๆ สมาชิกสังคมที่มีการศึกษาสูง พฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการของชนชั้นกลุ่มนี้จะตั้งอยุ่บนพื้นฐานของความสมเหตุสมผล และความคุ้มค่า ตามหลักคิดของตนเองที่คิดว่าถูกต้อง นิยมเลือกสินค้าที่มีคุณภาพดีแต่ไม่ยึดติดกับยี่ห้อ ไม่ขี้เหนียวแต่ก็ไม่ฟุ่มเฟือยเช่นกัน ไม่ใช้ของเลียนแบบ สินค้าที่มีนวัตกรรมสูง แต่ก็ไม่ถึงกับล้าสมัย อาจยอมใช้สินค้าตกรุ่นบ้างถ้าพิจารณาแล้วเป็นว่าเป็นของดี เน้นไปที่ความมั่นคงในอาชีพ แต่ไม่เน้นความมีหน้ามีตาในสังคม  สำหรับพฤติกรรมการใช้สินค้าและบริการของธุรกิจโรงแรมนั้น คนชั้นนี้จะใช้บริการของโรงแรมที่ได้มาตรฐานที่คนส่วนใหญ่ยอมรับ มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ครบครัน ในระดับราคาที่ตนเองคิดว่าเหมาะสม แม้จะไม่หรูหราทันสมัยมากนักแต่ก็ได้บริการต่างๆ ครบเหมือนกับโรงแรมชั้นนำโดยทั่วไป

 

  • Lower – Middle Class ชนชั้นกลางหรือชนชั้นทางสังคมของคนโดยเฉลี่ย ประกอบด้วยเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก พวกพนักงานออฟฟิศ รูปแบบการใช้ชีวิต จะเลือกใช้สินค้าและบริการที่ได้รับความนิยมและยอมรับจากบุคคลภายนอกว่าดูดี ชอบใช้สินค้าเลียนแบบและมีพฤติกรรมเลียนแบบ ชอบของดีราคาถูก  และเพื่อให้ตัวเองไม่ตกเทรนด์ บางรายถึงขั้นใช้จ่ายเกินตัวเพื่อให้สามารถเข้าถึงสินค้าและบริการที่อยู่ในกระแสของสังคม

 

  •  Uper – Lower Class เป็นชนชั้นทำงาน จัดเป็นชนชั้นที่ใหญ่ที่สุดทางสังคม รูปแบบการเลือกใช้สินค้าและบริการนั้นจะเหมาะสมกับฐานะของตนเองแบบ “พอเพียง” และเมื่อเห็นว่าสินค้าและบริการใดที่เหมาะสมกับตนก็จะซื่อสัตย์ และภักดีกับสินค้านั้น ไม่ค่อยคิดนอกใจไปใช้สินค้าประเภทเดียวกันของผู้ผลิตรายอื่น สำหรับการใช้สินค้าและบริการของโรงแรมนั้น จะเลือกใช้โรงแรมที่สามารถตอบสนองความต้องการพื้นฐาน และความจำเป็นของตนเอง สิ่งใดที่คิดว่าตนเองไม่ต้องการ หรือไม่มีความจำเป็น ก็จะไม่ให้ความสนใจ และจะไม่เสียเงินไปกับสิ่งนั้น

 

  • Lower -Lower Class ชนชั้นคนงานที่ไม่มีความชำนาญ กลุ่มเกษตรกร ชาวนา กรรมกร ชนชั้นแรงงาน รูปแบบการใช้ชีวิตและการบริโภคจะเป็นการนำของที่มีอยู่มาซ่อมแซมหรือแปรสภาพให้เป็นเครื่องใช้ใหม่ๆ ให้เกิดประโยชน์และจำเป็นในการดำรงชีพ การซื้อสินค้าและบริการนั้นจะใช้เท่าที่จำเป็น และเลือกใช้บริการโรงแรม สำหรับเป็นที่ซุกหัวนอนเท่านั้น จะไม่ให้ความสนใจสินค้าหรือบริการอื่นๆของโรงแรมที่มีไว้คอยบริการ แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้จะเลือกสินค้าหรือบริการที่ซื้อหาได้ภายนอกเพราะราคาถูกกว่า

 

เมื่อเราทราบพฤติกรรมการใช้ชีวิตของชนชั้นนต่างๆในสังคม เราจะได้รู้ถึงรสนิยมการบริโภค การจับจ่ายค่าสินค้าหรือบริการ จะช่วยให้โรงแรมของเราทราบรายละเอียดของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย  ทำให้สามารถกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดและการโฆษณาเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายโดยตรงเป็นเรื่องง่ายขึ้น ช่วยประหยัดงบประมาณในด้านการตลาด และเพิ่มยอดขายห้องพักได้มากขึ้นเพราะเรารู้ความต้องการที่แท้จริงของกลุ่มเป้าหมาย

 

 

Leave a Reply